TP.HCM: Nguy cơ xe buýt ngưng hoạt động vì lỗ

Go down

default TP.HCM: Nguy cơ xe buýt ngưng hoạt động vì lỗ

Bài gửi  anhkhongden on Wed Mar 05, 2008 6:23 am

Các HTX xe buýt tại TP.HCM "dọa" ngưng hoạt động nếu giá nhiên liệu dầu không được điều chỉnh kịp thời. Hơn 350 xã viên đầu tư xe buýt không được hỗ trợ lãi vay đang “đau đầu” tìm cách trả nợ ngân hàng.



Xe buýt chạy nhiều nhưng không vui!



Suốt gần một tuần nay, kể từ khi giá xăng tăng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng, xã viên HTX xe buýt 19/5 lúc nào cũng trong tâm trạng lo lắng.



Vợ anh Hùng, vừa kiêm vai trò chủ xe vừa là nhân viên soát vé than vãn: “Đã cố gắng tiết giảm nhân công rất nhiều rồi nhưng vẫn không đủ trang trải nợ nần, tiền sinh hoạt hàng ngày cho gia đình, tiền thay vỏ xe…”.



Đầu tư vào nghề chạy xe buýt, biết chắc sẽ lâu thu hồi vốn nhưng khó khăn chồng chất như giai đoạn này thì vợ chồng anh Hùng chưa lường tới: “Làm nghề này, xe quay vòng nhiều thì lẽ ra phải vui, nhưng suốt mấy ngày nay, vợ chồng tui cười không nổi”- anh Hùng buồn rầu.



Hầu như tuần nào, anh Hùng cũng bỏ ra từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng để sửa chữa, tu bổ cho chiếc xe buýt đang dần xuống cấp. Khổ nỗi, không chỉ giá dầu tăng mà tiền, săm lốp, bình điện, vật tư, chi phí sửa chữa, nhân công cũng ồ ạt tăng theo.



Lo lắng nhất trong đợt tăng giá xăng dầu lần này là các thành viên trong Liên hiệp HTX Vận tải TP.HCM. Hiện Liên hiệp HTX này có 6 thành viên với khoảng gần 1.000 xe buýt hợp chuẩn, trong đó có 653 xe thuộc dự án phát triển vận tải hành khách công cộng. Hơn 350 xã viên mua xe ngoài dự án không được hỗ trợ lãi vay trở nên khốn đốn vì lãi suất ngân hàng tăng liên tục, khó trả nợ đúng thời hạn.



Một chủ nhiệm HTX cho biết do các thành viên HTX trong liên hiệp đều đầu tư loại xe buýt lớn B80 (50 chỗ ngồi, 30 chỗ đứng), chạy các tuyến có cự ly dài nên ảnh hưởng do việc tăng giá nhiên liệu rất rõ rệt.



Ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP.HCM cho biết, mỗi ngày liên hiệp phải trả phần trượt giá do xăng dầu tăng lên tới gần 300 triệu đồng. “Nếu không có biện pháp khắc phục tạm thời, chỉ trong tháng tới, nhiều khả năng xã viên sẽ xin trả xe hoặc xin ngưng hoạt động” - ông Hải lo lắng.



Ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó Chủ nhiệm HTX 15 cho biết, đối với các tuyến xe không trợ giá, mỗi ngày, nhà xe lỗ 200.000 đ/xe; đối với những tuyến có trợ giá, nhà xe phải bù lỗ 300.000 đ/xe. “Ở những tuyến có sản lượng cao như TP.HCM - Dĩ An, thường hành khách đi quá 1/2 tuyến chúng tôi mới lấy giá 4.000 đ/khách. Nhưng do giá xăng tăng, khách đi 1/3 cự ly tuyến là chúng tôi đã lấy giá 4.000 đồng rồi. May mà bà con nghe nhà xe giải thích cũng thông cảm”- ông Tạo nói.



Nhiều xã viên nói như mếu: Đợt tăng giá này quá cao, tăng thêm 3.700 đ/lít xăng, nên đối với những xe tư nhân tự đầu tư, ngoài việc phải đóng tiền lãi gốc lẫn lời cho ngân hàng, còn phải bấm bụng gồng mình với cơn “bão giá”.



Chịu hết xiết!



Trong cuộc họp khẩn cấp mới đây, liên Sở GTCC - Sở Tài chính TP.HCM đã thống nhất đề nghị UBND TP.HCM tăng thêm tiền trợ giá cho xe buýt 122 tỷ đồng.



Theo đề xuất của hai sở này, dự toán chi ngân sách về trợ giá xe buýt năm 2008 đã được UBND thành phố thông qua là 450 tỷ đồng tuy nhiên, dự toán này được xem xét trong tháng 10/2007, trên cơ sở đơn giá chi phí chưa tính giá nhiên liệu tăng (xăng từ 11.000 đ/lít– 13.000 đ/lít; dầu từ 8.700 đ/lít- 10.200 đ/lít), chưa tính tiền lương tối thiểu tăng (từ 1/1/2008, lương tối thiểu tăng 450.000đ - 580.000 đ/tháng và 620.000 đ/tháng) nên cần phải bổ sung thêm.




Trong thời gian chờ đợi UBND TP.HCM bổ sung ngân sách hỗ trợ trượt giá xăng dầu, các HTX đành tìm cách “tự cứu”.



Theo ông Phùng Đăng Hải, Liên hiệp đã ứng trước tiền trong tổng số 20 tỷ từ nguồn quỹ dự trữ để “chữa cháy” cho các xã viên thuộc 6 HTX thành viên mua nhiên liệu tiếp tục duy trì hoạt động trên các tuyến xe buýt.



Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX 19/5 cho biết đã bỏ ra 2 tỷ đồng cho 300 phương tiện để có thể cầm cự trong vòng 20 ngày. “Xã viên rất lo lắng mong muốn Nhà nước can thiệp càng sớm càng tốt” - ông Triệu nói. “Nếu quá thời gian trên, chúng tôi cũng chưa biết phải làm gì vì nếu vay tiền ngân hàng thì lãi suất cao, không trả nổi. Tất cả đều trông chờ vào thành phố”.



“Xã viên phản ánh nếu tình trạng này kéo dài thì họ không có khả năng để phương tiện tiếp tục hoạt động” - ông Triệu bày tỏ lo ngại.
avatar
anhkhongden
Tiểu học rồi
Tiểu học rồi

Tổng số bài gửi : 26
Registration date : 05/03/2008

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết