9ncuteroom
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Xe đò “âm thầm” tăng giá cước

Go down

Xe đò “âm thầm” tăng giá cước Empty Xe đò “âm thầm” tăng giá cước

Bài gửi  gaconchip Thu Mar 06, 2008 6:16 am

Giá cước mới được in ra dán vội vã, đè lên mức giá cũ. Hiếm có hãng xe đò nào công khai bảng thông báo tăng giá cho “thượng đế” có cơ hội lựa chọn.


“Thượng đế” bất ngờ



Chiều 5/3, vừa giơ máy ảnh lên chụp bảng giá tại các quầy do doanh nghiệp (DN) tự bán, chúng tôi gặp ngay ánh mặt khó chịu của nhân viên bán vé. Không lâu sau, hai bảo vệ của bến xe chạy ngay đến dò xét: “Anh chụp bảng giá để làm gì? Đã thông qua phòng tổ chức chưa?”. Đợi đến khi chúng tôi cẩn thận nhét máy ảnh vào túi, hai bảo vệ này mới chịu bỏ đi, không quên liếc mắt canh chừng động thái của chúng tôi.

Tiếp xúc với nhiều hành khách tại quầy bán vé, họ cho biết rất bất ngờ vì nhà xe đột ngột tăng giá mà không hề thông báo cho hành khách biết trước. “Phải về nhà trong tối nay nên đành chịu bấm bụng mua vé đi ngay. Ai cũng biết giá xăng dầu tăng ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống nhưng đâu cần phải lén lút như ăn trộm thế này” - chị Phượng, sinh viên Trường ĐH KHXH & NV, Đại học Quốc gia TP.HCM có việc gấp về Phan Rang nói.

Ngoại trừ quầy vé của hãng xe khách giường nằm Hoàng Long công khai dán thông báo có chữ ký, dấu mộc đỏ của chủ DN nhằm báo cho khách hàng biết doanh nghiệp điều chỉnh giá vé, hầu hết các quầy vé của các hãng xe khác đều không làm việc này.

Theo thông báo của Hoàng Long, do mức giá xăng dầu tăng, bữa ăn phục vụ trên tuyến xe khách Hải Phòng - Hà Nội - TP.HCM điều chỉnh lên 25.000đ/hành khách đối với bữa ăn chính; bữa điểm tâm là 10.000đ/hành khách.

Từ 1/3, giá vé xe khách giường nằm tuyến Hà Nội - TP.HCM tăng lên 730.000đ/lượt (tăng 7,4%); Hải Phòng - TP.HCM có giá mới là 750.000đ/lượt (tăng 7,1%).

Trên các bảng giá được in ra và dán đè lên giá cũ của các hãng xe đò chạy tuyến Phan Rang, Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Hải Dương… cũng đều cho thấy có sự điều chỉnh theo hướng tăng giá. Tuy nhiên, các bảng giá công khai này đều không có dòng chữ nào giải thích cho hành khách biết vì sao phải tăng giá vé.

Giá cước xe đò, xe tải: Tăng ít nhất 20%



Ông Trần Duy Sinh, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho rằng: “Các hãng xe buộc phải tăng thôi! Nếu không sao chịu nổi”. Ông Sinh cho biết, mức tăng của các doanh nghiệp tại bến dao động từ 20-36%.

Bà Hàn Thị Yến, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết hiện tại có 3 DN ủy thác cho bến bán vé tăng giá cước là Công ty Xe khách miền Tây, Công ty Vận tải Trà Vinh và Công ty Vận tải Đồng Tháp. Mức tăng này chủ yếu rơi vào các tuyến bố trí loại xe 45 chỗ hoạt động. Trung bình mỗi vé tăng từ 210-250 đồng/hành khách. Tỉ lệ tăng ở các DN ủy thác cho Bến xe Miền Tây bán vé khoảng 20%.

Xe đò “âm thầm” tăng giá cước 92

Tỉ lệ tăng giá tại các DN thương hiệu tự kê khai bán vé khoảng 25%. Theo lý giải của bà Yến, sở dĩ giá vé của các DN tự bán vé tăng cao so với DN ủy thác cho bến bán là do các DN này có thêm dịch vụ trung chuyển hành khách từ nhà ra tận bến xe.

Không công khai rộng rãi thế nhưng giá cước vận tải hàng hóa cũng đã tăng trong mấy ngày qua. Trao đổi với PV, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, mức tăng trung bình của giá cước vận chuyển vào khoảng 20%. “Phần lớn khách hàng đều chấp nhận, số khác phàn nàn vì giá tăng đột ngột. Tuy nhiên trong đợt này, giá xăng dầu biến động cao quá, nếu không tăng, các thành viên trong hiệp hội chúng tôi sẽ ngưng hoạt động ngay” - ông Dinh giải thích.

Trong khi đó, Hiệp hội taxi vẫn chưa có dấu hiệu tăng giá cước. “Chúng tôi vẫn đang tính toán!” - ông Đinh Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM nói.

Theo phân tích của một số chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh taxi, khó có khả năng tăng giá cước vì với việc “nở rộ” taxi như hiện nay, các hãng đều phải tính đến yếu tố cạnh tranh nhau về giá. Điều này có lợi cho khách hàng, tuy nhiên đối với các thành viên trong hiệp hội, đây là dịp “thử lửa” lớn.

Chỉ tính riêng Hiệp hội taxi TP.HCM, số thành viên đã lên đến 30 DN với 7.000 đầu xe. Đó là chưa tính đến những DN không thuộc Hiệp hội taxi và một “đội quân” taxi dù đông đúc hoạt động trốn thuế.
gaconchip
gaconchip
Tiểu học rồi
Tiểu học rồi

Nữ Tổng số bài gửi : 28
Age : 34
Registration date : 04/03/2008

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết